CHIA SẺ

Thứ Hai, 21 tháng 5, 2018

NGUỒN GỐC CÂY XOÀI ÚC

Cây Xoài Úc là một Giống Xoài Nhập Khẩu nhưng rất thích hợp trồng ở nước ta. Giống Xoài Úc được trồng ở Việt Nam khá phổ biến trong nhiều năm nay và được Bà con trồng hoàn toàn theo quy trình kỹ thuật của Úc. Vì thế, Trái Xoài Úc có năng suất cao, chất lượng tốt được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.


Trái Xoài Úc

Nguồn gốc Cây Xoài Úc

Giống Xoài Úc được dòng họ nhà John Morton ở Queensland phát triển và xuất khẩu dựa trên Công ty xuất khẩu EMU. Câu chuyện bắt đầu vào năm 2000, khi một người bạn của gia đình Morton giới thiệu Giống Xoài Úc R2E2 với một số quan chức chính phủ Việt Nam và Tiến sĩ Châu, Viện trưởng Viện Cây Ăn Quả Miền Nam tại tỉnh Khánh Hòa.

Ban đầu, Giống Xoài Úc được trồng thí điểm ở một số nhà vườn ở Khánh Hòa sau đó nó nhanh chóng được nhân rộng ra toàn tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh Miền Đông Nam Bộ.


Nguồn gốc Cây Xoài Úc

Hiện nay, Giống Xoài Úc được nhân giống và trồng phổ biến ở cả Miền Tây và Miền Bắc Việt Nam. Nhiều Bà con nhà vườn đã thành công nhờ ứng dụng tốt mô hình trồng Xoài Úc làm giàu.

Các Giống Xoài Úc tại Việt Nam

Xoài Úc với ưu điểm vượt trội là trái có trọng lượng lớn, khi chín có màu hơi ửng đỏ gần cuống, vỏ dày, chắc thịt, ít xơ, hạt nhỏ, mùi thơm đặc trưng, ăn chín hay xanh đều rất ngon. Xoài úc có tỷ lệ đậu trái cao, dễ bảo quản vận chuyển đi xa xuất khẩu.


Các Giống Xoài Úc tại Việt Nam

Trong đó có 2 Giống Xoài Úc ghép được trồng ở nước ta đó là giống R2E2 và KP. Giống Xoài Úc R2E2 cho trái to, trọng lượng trung bình 0,7kg/trái. Trong điều kiện chăm sóc tốt, trái Xoài đạt trọng lượng 0,8- 0,9 kg, thậm chí 1,5 kg. Giống Xoài Úc KP trái nhỏ hơn, trung bình 0,5kg/trái, bù lại thơm hơn.

Giống Xoài Úc R2E2 trồng tại Việt Nam sẽ thu hoạch từ tháng tư đến tháng sáu.

Giá Xoài Úc những năm gần đây khá ổn định, cao hơn giá Xoài khác 2-3 lần, vào chính vụ (tháng 6 âm lịch) giá tại vườn có thể đạt 40 ngàn đồng/kg.