CHIA SẺ

Thứ Ba, 22 tháng 5, 2018

CÁCH CHĂM SÓC CÂY XOÀI ÚC

Giống Xoài Úc với nhiều ưu điểm vượt trội: dễ trồng, dễ chăm sóc, lợi nhuận kinh tế cao nên nó nhanh chóng được các nhà vườn chọn trồng. Các khâu chăm sóc Cây Xoài Úc vẫn là tưới nước, tỉa cành tạo tán, bón phân, phòng trừ sâu bệnh.


Cách chăm sóc Cây Xoài Úc

Tưới nước và diệt cỏ

Tưới nước: Nhà vườn cần cung cấp đủ nước cho cây nhất là trong mùa khô, khi trái đang lớn và lúc quả sắp chín.

Phòng trừ cỏ dại: Nhà vườn phủ gốc Xoài bằng cỏ, rác, cây phân xanh… để hạn chế cỏ dại; xới phá váng sau mỗi trận mưa to. Ngoài ra, cần làm cỏ định kỳ vào vụ xuân tháng 1-2 và vụ thu tháng 8-9, xới sạch toàn bộ diện tích một lần/vụ; một năm xới gốc 2-3 lần để giúp cây thẩm thấu phân bón tốt hơn.

Tỉa cành tạo tán

Cây Xoài Úc là loại cây ra hoa đậu trái ở đầu cành, vì thế việc tạo tán tròn đều nhận ánh sáng từ mọi phía sẽ thuận lợi cho việc ra hoa đậu trái. Thời gian tạo tán là khi cây có chiều cao 1m cắt tỉa cành chỉ để lại chiều cao khoảng 0,8m, cây phát triển 5-7 cành mới cắt chỉ để 3 cành khung tỏa đều 3 hướng làm cành cấp I.


Tỉa cành tạo tán cho Cây Xoài Úc

Khi cành cấp I dài 0,5-0,8m tỉa tiếp và chỉ để lại 3 cành làm cấp II và từ cành cấp 2 chỉ tỉa để lại 3 cành cấp III. Sau đó, nhà vườn ngưng tỉa để cây phát triển tự nhiên, bởi lúc này cây đã có bộ khung vững chắc và tán sẽ phát triển theo dạng tròn.

Đặc biệt, hàng năm sau khi thu hoạch nên cắt tỉa bỏ cành sâu bệnh, cành khuất trong tán, cành mất cân đối, để cây thông thoáng. Việc tỉa cành nên làm ngay sau khi thu hoạch trái để dễ dàng xử lý cây ra hoa.

Bón phân và phòng trừ sâu bệnh

Bón phân: Sẽ chia làm 2 giao đoạn. Giai đoạn cây tơ bón 100-150 gram phân NPK 20-20-15+TE/gốc/lần. Cây con năm đầu tiên nên pha phân vào nước tưới 2 tháng/lần. Giai đoạn cây lớn, khi cây cho trái gia tăng lượng phân bón sau khi thu hoạch để cây đủ sức nuôi trái năm sau.


Bón phân và phòng trừ sâu bệnh cho Cây Xoài Úc

Phòng trừ sâu bệnh: Xoài Úc cũng có thể bị một số loại sâu bệnh như Sâu Đục Thân, Rầy Xanh, Ruồi Đục Quả, Bệnh Thán Thư, Bệnh Phấn Trắng, Bệnh Muội Đen, Bệnh Cháy Lá, Bệnh Thối Đọt…Nhà vườn cần thường xuyên kiểm tra Vườn Xoài để kịp thời phát hiện sâu bệnh và kết hợp các biện pháp diệt trừ sinh học, hóa học để cây nhanh sạch sâu bệnh.