CHIA SẺ

Thứ Ba, 22 tháng 5, 2018

KỸ THUẬT TRỒNG CÂY XOÀI ÚC

Xoài Úc mới du nhập vào Việt Nam khoảng 10 năm nay nhưng có giá trị kinh tế khá cao. Một ha trồng Xoài Úc có thể cho lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng/năm lại dễ trồng, ít sâu bệnh nên ngày càng được nhiều nông dân ở khu vực Nam Bộ chọn trồng. Kỹ thuật trồng Cây Xoài Úc cũng như những Giống Xoài Khác, tuy nhiên có một số những điểm lưu ý.


Cây Xoài Úc

Chọn đúng Giống Xoài Úc

Cây giống mang đi trồng, nên chọn giống ghép, cây phải khỏe mạnh, sạch bệnh, đặc biệt phải đúng Giống Xoài Úc. Vị trí ghép cách gốc từ 15-20cm, chiều cao cây 50-70cm tính từ mặt bầu lên.

Thời vụ và mật độ trồng

Thời vụ: Bà con nên trồng Xoài Úc vào đầu mùa mưa, từ tháng 5-7 để có đủ nước tưới trong giai đoạn đầu.


Thời vụ và mật độ trồng Cây Xoài Úc

Mật độ trồng: Tùy vào độ màu mỡ của đất, nhưng mật độ thường là 6x6m hay 8-9m/cây, khoảng 240 cây/ha. Bà con có thể trồng theo hình vuông. Nếu trồng Xoài ĐT-15 mật độ 3x3m/cây song phải tạo tán thường xuyên. Tuy nhiên, ở những vùng cao nên trồng thưa để cây có tán lớn, tuổi thọ cao.

Làm đất và hố trồng

Đất trồng: Cây Xoài Úc trồng được trên nhiều loại đất khác nhau cả đất phèn, mặn.

Hố trồng: Bà con đào hố hình vuông, kích thước khoảng 60x60x60 cm, chiều sâu hố từ 0,7 – 1m. Mỗi hố, Bà con trộn 30-50 kg phân hữu cơ đã hoai mục và 0,5kg vôi bột, 0,5kg lân và 1 muỗng cà phê phèn xanh vào lớp đất mặt. Sau đó, Bà con cho tất cả các hỗn hợp này xuống hố để từ 20-30 ngày mới trồng. Khi trồng trộn thêm khoảng 2kg phân hữu cơ vi sinh/gốc.

Kỹ thuật trồng Xoài Úc


Kỹ thuật trồng Xoài Úc

Bà con đào một hốc nhỏ ở chính giữa hố, rạch bỏ túi bầu nilon và đặt bầu cây vào giữa hố, lấp đất vừa bằng cổ rễ, nén chặt xung quanh. Sau đó, Bà con cắm 2 cọc chéo chữ X vào cây và buộc dây để tránh lay gốc làm chết cây.

Sau khi trồng, Bà con tủ xung quanh gốc bằng rơm, rác mục và tưới nước giữ ẩm cho cây liên tục trong một tháng đầu để tạo độ ẩm cần thiết cho rễ phát triển.